News

เช็กสุขภาพอสังหาต่างจังหวัด (6) ลุ้น EEC หนุนบ้าน-คอนโดระยอง

LivingInsider Report 2017-05-26 10:58:10

 

 

คลินิกเช็กสุขภาพอสังหาริมทรัพย์ในต่างจังหวัดวันนี้ แขกรับเชิญ "สุกี้-ณัฏฐนันท์ คุณาจิระกุล" นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์ระยอง ผู้บริหารคนรุ่นใหม่ ความสวยที่มาคู่กับมันสมองก้อนโต


จุดโฟกัสแน่นอนว่าต้องเป็นนโยบายโปรโมตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออ หรือEECครอบคลุม3 จังหวัด "ฉะเชิงเทรา ระยอง ชลบุรี"


ข้อมูลดิบจากผู้ประกอบการท้องถิ่น เธอระบุว่า การพัฒนาภาคอสังหาฯ กระจุกตัวอยู่ 3 อำเภอ "เมือง-ปลวกแดง-บ้านฉาง" ที่เหลืออำเภออื่น ๆ ถือว่าไม่เยอะเท่าไหร่ มีบ้านจัดสรร 197 โครงการ รวม 21,000 ยูนิต เหลือขาย 8,500 ยูนิต ถือว่าช้ามากเพราะปัญหากู้ไม่ผ่าน

"ควอลิตี้เฮ้าส์เปิดขายโครงการคาซ่าซีไซด์ 4 ปีแล้วยังขายไม่หมด" ข้อมูลฉายภาพสั้น ๆ

คอนโดมิเนียมมี 33 โครงการ ส่วนใหญ่มาจากส่วนกลาง เช่น ศุภาลัย 500 ยูนิต แสนสิริ 800 ยูนิต มีเหลือขาย 1,200 ยูนิต ระบายมาสองปียังไม่หมด

แบรนด์อสังหาฯ ท้องถิ่น อาทิ เพลินใจกรุ๊ป, โอเรียนทอล บีชรีสอร์ต, เซนสิริโฮม, เดโค บ้านวริศรา, นิชาวิลล์, บ้านสิริศา, บียอนด์, เอสซีกรุ๊ป, เพชรรัตน์ เลควิว, เยส คอนโด, ซีเคซี วิลเลจ, เดอะคอตเทจ, วาน่า คาซ่า, ศักดิ์สายธาร, เดอะไนน์ เป็นต้น

น่าสนใจคือ "ในด้านการแข่งขันราคา คอนโดฯ บิ๊กแบรนด์บางโครงการตอนเปิดตัว 1.6 ล้าน ขายไม่หมด ปัจจุบันลดราคาเหลือ 1.1 ล้านบาท ทำให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นลำบากเพราะต้นทุนมาแพงอยู่แล้ว จึงแข่งขันได้เฉพาะค่าที่ดินเพียงนิดเดียว ต้องใช้กลยุทธ์โปรโมชั่น ทำเล และการบริการ"

ทั้งนี้ โครงการที่อยู่อาศัยในระยอง สำรวจพบว่ามีไม่ต่ำกว่า 300 โครงการ สัประยุทธ์กันระหว่างทุนส่วนกลางกับทุนท้องถิ่น โดย "อำเภอเมือง" มีการกระจุกตัวของคอนโดฯ มากที่สุด

ถ้าเป็นบ้านเดี่ยวใน "อำเภอเมือง" ดีไซน์ที่มีผลตอบรับดีที่สุดเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ราคา 2.5-3.5 ล้านบาท ในขณะที่ "อำเภอปลวกแดง" สินค้ายอดนิยมเป็นทาวน์เฮาส์และบ้านเดี่ยวชั้นเดียว ราคา 1.-1.5 ล้านบาท

"ทำเลมาบตาพุดอย่าไปขายบ้าน เคยทำหมู่บ้านแล้วขายไม่ได้เพราะคนทำงานในนิคมอุตสาหกรรมมาทั้งวันแล้ว จึงไม่อยากอยู่ใกล้ ๆ อีก ทำเลไปอยู่บ้านฉางกับตัวอำเภอเมือง มองว่าไม่ไกลและไม่โดนมลพิษ"

ผลจากการเป็นทั้งเมืองอุตสาหกรรมและเมืองท่องเที่ยว ทำให้มีส่วนผสมของประชากรแฝงที่เป็นทั้งคนทำงานชาวไทยและต่างชาติ กับนักท่องเที่ยวในประเทศและอินเตอร์ฯ

ในขณะที่มองจุดบอดอยู่ที่ระบบขนส่งมวลชนที่ดียังไม่มีมารองรับการเติบโตของเมือง

"แท็กซี่วิ่งเหมา100-150บาทไม่ถึง 20 คัน (ไม่ยอมกดมิเตอร์) รถสองแถวไม่มีบริการ 24 ชั่วโมง และมีจำนวนเส้นทางน้อย วินมอเตอร์ไซค์ราคาก็ไม่มาตรฐาน"

นำไปสู่ความพยายามจัดตั้ง "บริษัทพัฒนาเมืองระยอง" เมื่อปลายปี 2559 ที่ผ่านมา โดยมีตัวแบบจากหลายจังหวัดที่ประสบความสำเร็จในการรวมตัวของภาคเอกชนมาแล้ว โดยเฉพาะในจังหวัดขอนแก่น

ปัจจุบัน ในจังหวัดระยองกำลังต่อจิ๊กซอว์ความเจริญก้าวหน้าด้านเศรษฐกิจอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว แน่นอนว่าภาคอสังหาฯ เป็นธุรกิจที่ย่อมเติบโตเป็นเงาตามตัว

ที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว มีทั้งซิตี้โฮเทล รองรับการขยายตัวของโรงงานอุตสาหกรรม, Leisure Htel รองรับการขยายตัวฟากท่องเที่ยว มีโรงเรียนนานาชาติเซนต์แอนดรูส์ อยู่อำเภอบ้านฉาง รองรับกลุ่มครอบครัวผู้บริหารชาวต่างชาติหรือ Expat

ในด้านโรงพยาบาลเอกชน ปัจจุบันมี 3 แห่งใหญ่ ๆ ได้แก่ รพ.กรุงเทพ รพ.จุฬารัตน์รวมแพทย์ระยอง และรพ.ศรีระยอง

ขณะที่ประเมินการพัฒนาอสังหาฯ โอกาสทางธุรกิจมีได้ทั้งที่อยู่อาศัยแนวสูง-แนวราบ, ห้องพักให้เช่าทั้งอพาร์ตเมนต์-เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ รวมทั้งสำนักงานให้เช่าอีกต่างหาก

 

 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก ประชาชาติธุรกิจ

 

 

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1495618209

 

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider