Knowledge

Fix cost ลด เราผุด

Salaryman Estator 2017-08-16 16:31:41

 

 

"Fix cost ลด เราผุด"

 

"Fix cost" สำคัญกับชีวิตเรามาก อย่างที่เราคาดไม่ถึง นักลงทุนและมนุษย์เงินเดือนมักประสบปัญหาทางการเงิน เพียงแค่เพราะมองข้ามมันไป

 

สมมุติว่า มีมนุษย์เงินเดือน เงินเดือนไม่พอค่าใช้จ่าย เดือนชนเดือน บางทีก็ชนบัตรเครดิตแทน พวกเขาควรแก้ปัญหายังไงดี?

 

90% ของคำตอบจะมาในแนวทาง ประหยัด กินน้อย กินถูก งดปาร์ตี้ งดเที่ยว ลดค่าไฟ และ ลดค่าน้ำมัน คำตอบนี้ไม่ผิดแต่ก็ไม่ถูกทั้งหมดครับ

 

บางคนเงินเดือน 20,000 บาท ผ่อนรถ 5,000 ผ่อนบ้าน 9,000 บาท ผ่อนบัตรเครดิต 2,000 เหลือใช้จ่ายรายเดือน 4,000  แบบนี้แล้วคุณยังจะมุ่งมั่นหาทางลดค่าใช้จ่ายทั่วไปอีกเหรอครับ?

 

80/20 Pareto law เป็นหลักคิดการแก้ปัญหาที่โคตรเจ๋ง แต่คุณกำลังทำตรงกันข้าม คุณกำลังพยายามจัดการกับปัญหา โดยโฟกัสไปที่เงิน 4,000 ซึ่งเป็นเพียง 20% ของรายได้ มันเลยแก้ไม่ได้ซักที ยิ่งแก้เหมือนยิ่งพันแข้งพันขาเพิ่ม

 

อีกประเด็น มนุษย์เรามีความรู้สึกนะครับ ยิ่งคุณประหยัดโดยการไม่กินของที่อยากกิน ไม่พบเจอใครเพื่อเลี่ยงการสังสรรค์ ไม่ดูแลครอบครัวอย่างที่อยากทำนานๆไป คุณจะรู้สึกสูญเสียพลังงานบวก ลองคิดย้อนไปนะครับ คุณมีพลังบวกเหมือนเมื่อ 10 ปีก่อนรึเปล่า? ถ้าคำตอบคือ "ไม่" คุณต้องทำอะไรใหม่แล้วล่ะ

 

ใครประสบปัญหานี้อยู่ ผมแนะนำให้จัดการ FIX COST ครับ

 

ค่าผ่อนรถ ลองถามตัวเองนะครับว่าเราจำเป็นต้องใช้จริงๆหรือเปล่า(เน้นนะครับว่าจริงๆ ไม่เอาแค่อยากมี ความอยากมันกินไม่ได้นะ) ถ้าไม่มีรถ นั่งรถไฟฟ้าได้ไหม? ถึงแม้จะลำบากขึ้นหน่อย แต่การที่มานั่งอดทุกวันนี้ น่าจะลำบากกว่าการนั่งรถไฟฟ้าหรือเปล่า? ขายรถได้เงินก้อน 2 แสน เก็บไว้ลงทุนต่อยอด และลด Fix cost รายเดือนไปด้วย จะเจ๋งกว่าไหมครับ?

 

คนส่วนใหญ่ไม่กล้าขายรถ ไม่ใช่เพราะอะไรเลยครับ  กลัวเสียหน้า!!! ยอมอดแบบไม่ให้ใครรู้ จริงๆเสียหน้าครั้งเดียว บอกเพื่อนไป 10 นาทีเค้าก็ลืมแล้ว (ไปเผือกเรื่องอื่นต่อ) แต่ถ้ากลัวเสียหน้า เราบาดเจ็บยาวเลยนะ น่าคิดๆ

 

สำหรับค่าผ่อนบ้าน อันนี้เข้าใจได้ว่าอยากเก็บไว้ เพราะต้องอยู่ทั้งครอบครัว ขายไปก็ต้องเช่าอยู่ดี และบ้านเก็บไว้ยาวๆ ก็ไม่เสียหายมาก ถ้าไม่ถึงที่สุดจริงๆ คงไม่มีใครอยากขายบ้าน "แต่เราผ่อนน้อยลงได้นะครับ"

 

เดินเข้าไปธนาคารเลยครับ เข้าสัก 5 ธนาคาร 5 สี บอกเค้าว่า "อยาก refinance บ้าน"  เลือธนาคารไหนดี? ง่ายมากครับ เลือกอันที่ผ่อนรายเดือนน้อยที่สุดในระยะยาว (ไม่ใช่แค่โปร ผ่อนน้อย 6 เดือนนะครับ)

 

อายไม่กล้าบอกธนาคาร? ผมขอย้ำเหมือนเดิมครับ ธนาคารเขาหาลูกค้าอยู่ เราไปเป็นลูกค้าเขา และเราไม่ได้ทำอะไรไม่ดี ไม่ต้องอายครับ ลุยโลด

 

ถ้าคุณลดค่าผ่อนบ้านได้ 2000 หรือลดค่าผ่อนรถ แปลว่าคุณจะมีเงินใช้จ่ายรายเดือนเพิ่มขึ้น จาก 4000 เป็น 11,000!!! ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ

 

มาที่มุมนักลงทุนกันบ้าง

 

การลงทุนช่วงที่ยอดขายเข้าตามเป้าก็ดีไป กำไรจะเพียงพอจัดการกับ Fix cost ทุกอย่างได้อย่างสบาย

 

ถ้าช่วงไหนขายไม่ดีล่ะ? ธุรกิจมันเป็น cycle นะครับ ยิ่งตอนเริ่มใหม่ๆ อะไรๆ ก็ยากจะเป็นไปตามแผนที่วางไว้ แต่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม Fix cost ไม่เคยหยุดนะ ชื่อมันก็บอกอยู่แล้ว "Fix"

 

การลงทุนต้องระวัง Fix cost ไว้เสมอครับ น่ากลัวสุดๆ ล้มยักษ์มาแล้วหลายราย และของแบบนี้ต้องวางแผนมาตั้งแต่เริ่มลงทุนนะครับ

 

จัดการ Fix cost ให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อลดความเสี่ยงและต้องมีแผนสองสำหรับช่องทางการเงินในการจัดการสำหรับช่วงที่ธุรกิจไม่ดีเสมอ กรณีที่ Fix cost สูง และสูงจนเราไม่สามารถมีแผนสองมาจัดการกับมันได้ อย่าลงทุนครับ ข้ามไปลงทุนอย่างอื่นเลย

 

ถ้าเราไม่วางแผนล่วงหน้า ทำให้ต้องไปใช้เงินร้อนและเงินร้อนดอกไม่เคยถูกนะครับ จะเป็นปัญหาในระยะยาวได้ง่ายๆ

 

นี่จึงเป็นเหตุว่าทำไม Fix cost ถึงสำคัญมาก ไม่ว่าเราจะเป็นมนุษย์เงินเดือนหรือนักลงทุน ต้องไม่ลืมที่จะวางแผนการจัดการไว้ตลอดและล่วงหน้าเสมอนะครับ ถ้าจัดการได้ดี อาจจะเหมือนได้ชีวิตใหม่เลย ดังคำกล่าวที่ว่า

 

"Fix cost ลด เราผุด"

 

SalarymanEstator

 

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider