Knowledge

ไม่ลงทุนอสังหาฯได้ไหม

Salaryman Estator 2020-04-16 10:27:24

 

 

ไม่ลงทุนอสังหาฯได้ไหม?

 

Salaryman Estator

 

ไม่อยากลงทุนอสังหาฯ แบบให้ เช่าคอนโด หรือ บ้าน ได้ไหม? ได้สิครับทำไมจะไม่ได้ ทุกคนมีทางของตัวเอง ไม่มีความจำเป็นอะไรจะต้องเป็นตามคนอื่นแต่ คุณต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าอะไรคือตัวเร่งของคุณ? หารถของคุณให้เจอ แล้วเหยียบคันเร่งให้มิด ตัวเร่งคืออะไรและมีไปทำไม ? สำหรับผมตัวเร่งมันคือการสร้างความมั่งคั่งด้วย Resource ของคนอื่น เช่น เวลาหรือเงิน ซึ่งผมมองว่าเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ถ้าคุณไม่ได้เกิดมาบนกองทอง และมีความตั้งใจจะเป็นเสาหลักของครอบครัวในระยะยาว (ระยะยาวที่ผมหมายถึงคือ Life time นะครับ ไม่ได้หมายถึงแค่ไม่กี่ปี) ยาวไป

 

คุณต้องไม่ลืมว่าเวลาคุณมีจำกัดและคุณก็ไม่ได้เป็นอมตะ ต้องมีแก่และเหี่ยวไปตามเวลา แน่นอน ถ้าคุณไม่ใช่ลูกเจ้าสัว คุณจำเป็นต้องหารายได้มาหล่อเลี้ยงเพิ่มเติมตลอดเวลา เงินขาด เหมือนขาดใจ  คำถามของผมคือ ถ้าคุณยังคงต้องเอาเวลาของตัวเองแลกเงิน คุณจะทำมันได้ยังไง? ติ่กตอก ติ้กตอก ติ้กกตอก ผมไม่ได้กำลังจะบอกคุณว่า "ลาออกซะถ้าอยากรวย" นะครับ

 

 

Salaryman เป็นอาชีพที่น่าภูมิใจ เรามีโอกาสสร้างสรรค์สิ่งที่ยิ่งใหญ่เกิดกว่าคนปกติจะได้ทำ แต่ผมอยากจะเป็นส่วนเล็กๆ ให้คุณได้เริ่มคิดถึงการวางแผนสร้าง"ตัวเร่ง" และแน่นอนต้องเป็นตัวเร่งที่แรงพอที่จะสร้างความมั่งคั่งให้คุณได้ไปในระยะยาว โดยที่คุณไม่ต้องไปลงทุนเวลาของตัวเอง (เพราะวันนึงคุณจะมีมันไม่พอ)

 

สำหรับผม คนเราไม่ได้แค่ต้องมีเวลาเป็นของตัวเองหลังเกษียณตอนอายุ 60 นะครับ ทุกวันนี้คุณก็ต้องมีเวลาเจอเพื่อน ต้องมีเวลาพักผ่อน ต้องมีเวลาสร้างความอบอุ่นในครอบครัว ต้องมีเวลาดูแลพ่อแม่ที่เริ่มอายุมากขึ้น ต้องมีเวลาออกไปเตะขอบฟ้า! (ตั้งแต่เรายังมีแรงเตะ) วนกลับมาคำถามเดิม เราจะทำได้ยังไงถ้าเรายังเอาแต่เอาเวลาของตัวเองไปแลกเงิน?

 

 

ส่วนตัวผมมองไม่เห็นความเป็นไปได้เลยถ้าเราไม่ใช้ "ตัวเร่ง" เพราะมันหมายถึงว่าคุณจะต้องทำงานที่ได้เงินมากๆ โดยใช้เวลาน้อยๆ ในขณะที่คุณขายเวลาเพื่อแลกเงิน และต้องการมีรายได้แม้แต่ตอนหลังเกษียณ ลักลั่น ย้อนแย้ง อย่านะครับ อย่าคิดว่าตาหัวล้านในห้องประชุมไม่เห็นทำไร เดินไปเดินมา สั่งอย่างเดียวแต่เงินเดือนโคตรเยอะ ทำงานจนได้เลื่อนตำแหน่งไปเท่หัวล้านแล้วจะได้เงินเยอะและมีเวลาเอง คุณคิดผิด เค้าไม่ได้ว่างและรับเงินเดือนชิลๆ แบบที่คุณคิดหรอกครับ ที่ผมอยากจะชี้ให้เห็นก็คือ คุณต้องมี "ตัวเร่ง" เป็นของตัวเอง ตัวเร่งมีหลากหลายรูปแบบผมขอยกตัวอย่างให้ฟังนะครับ

 

 

ตัวเร่ง1 

 

เงิน สร้าง เงิน คุณสามารถออมเงินเอามาลงทุนต่อ ให้เงินสร้างเงิน ตัวเร่งนี้ไม่ซับซ้อนและความแน่นอนสูง แต่ จุดอ่อนของมันคือ คุณต้องมีอัตราผลกำไรที่มั่นคงในระยะยาวและอัตราเร่งต่อปีต้องสูงพอสมควร คนที่ออมเงินในธนาคารแล้วบอกว่าเป็นตัวเร่งประเภทนี้ ความเร่งมันไม่พอนะครับ ถ้าสมมุติคุณเก็บเงินทุกเดือน เดือนละ 5000(ซึ่งเยอะนะ) ตลอด 30 ปี ในบัญชีฝากประจำกินดอก คุณจะมีเงินประมาณ 3 ล้าน ซึ่งไม่น่าจะพอสำหรับการใช้จ่ายระยะยาว หลังเกษียณ ถ้าคุณจะใช้ตัวเร่งประเภทนี้ คุณต้องมั่นใจว่าคุณมีอัตราเร่งที่แรงพอ อย่างพวกนักลงทุน VI ที่ทำได้ต่อเนื่อง 15% ต่อปีขึ้นไปเป็นเวลา 10-20 ปี อันนั้นจะมีอัตราเร่งที่พอเพียง แต่มันก็ยังใช้เวลานานเป็นสิบๆ ปีนะ

 

ตัวเร่ง2 

 

ใช้เงินคนอื่นสร้างความมั่งคั่ง ตัวเร่งอันนี้ทำได้หลายรูปแบบ การลงทุนอสังหาฯ ก็เป็นหนึ่งในนั้น Salaryman สามารถใช้ตัวเร่งนี้ได้ดีกับอสังหาฯ เพราะเรามี "พลังของสลิปเงินเดือน" ความเร่งของเราจะไวกว่าตัวเร่งแบบแรกมาก เราสามารถลงทุนได้มากกว่า 100 เท่าของเงินสดที่มีด้วยซ้ำ เจ๋งผุดๆ ข้อเสียของมันคือ ตัวเร่งนี้มันไวแต่มันร้าย มันจะย้อนมากัดเราได้ถ้าเราไม่รู้จักวิธีควบคุม ก่อนที่จะใช้ตัวเร่งนี้ทุกครั้งเราต้องรู้จักผลกระทบและรู้ว่าจะควบคุมมันยังไง "อย่าใช้พลังที่เราไม่รู้วิธีควบคุม" เด็ดขาด

ลองอ่านบทความ "พลังของสลิปเงินเดือน" ที่ผมเคยเขียนไว้ คลิกอ่านที่นี่

 

ตัวเร่ง3

 

ใช้เวลาคนอื่นสร้างความมั่งคั่ง ตัวอย่างที่เห็นง่ายๆ เลยคือ ธุรกิจ  เจ้าของเหนื่อยในช่วงเริ่มต้น สร้างระบบ ใส่ resource เข้าไป จนสามารถใช้เวลาของคนอื่น(พนักงาน) มาสร้างความมั่งคั่งให้เราได้ ธุรกิจขนาดเล็กที่เจ้าของดันผูกตัวเองเข้าไปเป็นส่วนนึงของระบบอันนี้ไม่นับเป็นตัวเร่งที่ทรงพลังนะครับ เพราะสุดท้ายคุณจะใช้เวลาตัวเองทำงานอยู่ดี ใช้เวลาคนอื่นก็เป็นตัวเร่งที่ไม่เลวนะ

 

ตัวเร่งทั้งหมดข้างบนเป็นแค่ตัวอย่างนะครับ ตัวเร่งในโลกนี้จริงๆ ยังมีอีกเยอะ ผมเองก็ยังรู้จักไม่หมด บางอันรู้จักแต่มันไม่ใช่ตัวเรา เราก็จะแค่รู้แต่ไม่เลือกนำมาใช้ เหยียบคันเร่งโดยที่ขับรถไม่เป็น แหกโค้งกันได้ง่ายๆ ในทางกลับกัน ถ้าคุณอยากไปให้ถึงจุดหมาย เอาครอบครัวนั่งในรถไปด้วย แต่คุณดันไม่เหยียบคันเร่ง ผมว่าคุณคงเข็นกันจนลิ้นห้อย  ลิ้นห้อยไม่พอ มันจะไปไม่ถึงอีกต่างหาก เจ็บช้ำสุดๆ

 

 

สุดท้าย ผมขอฝากคำถามไว้ให้คิดเล่นๆ นะครับ  คุณวางแผนจะใช้ตัวเร่งตัวไหนและใช้ยังไง? ถ้ามีแล้วคุณจะเริ่มเหยียบคันเร่งเมื่อไหร่? เริ่มเหยียบเลยดีไหม๊?

 

 

ถ้าคุณมีตัวเร่งแล้ว เริ่มเหยียบแล้ว


ดีใจด้วยครับ คุณแค่ต้องรอเวลา

 

 

Happy-healthy-Successful

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider