Knowledge

รวมวิธีป้องกันสัตว์เลี้ยงเป็นฮีทสโตรก

Livinginsider Report 2024-04-26 13:11:27

 

อากาศร้อน ๆ แบบนี้ เรามักจะเห็นข่าวคนป่วยเป็นฮีทสโตรก (Heatstroke) กันอยู่บ่อย ๆ บางรายมีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ฮีทสโตรกจึงถือเป็นภัยหน้าร้อนที่เราไม่ควรมองข้าม หรือแม้แต่หน้าอื่น ๆ ก็ไม่ควรประมาทเช่นกัน


โดยฮีทสโตรกไม่ได้เกิดขึ้นแค่กับคนเท่านั้น สัตว์ก็เป็นได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นใครที่มีสัตว์เลี้ยงอย่าได้ชะล่าใจไปค่ะ ยิ่งตอนที่เราไม่อยู่บ้านแล้วต้องปิดแอร์ปิดพัดลม ลูก ๆ ของเราต้องอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว อาจมีโอกาสที่จะเป็นฮีทสโตรกได้ วันนี้เราเลยจะมาแชร์วิธีป้องกันสัตว์เลี้ยงเป็นฮีทสโตรก เพื่อความปลอดภัยของน้องหมาน้องแมวค่ะ

 

เปิดหน้าต่างถ่ายเทอากาศ

ปกติแล้วเวลาเราออกไปข้างนอกก็จะปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด เพื่อป้องกันขโมยหรือแขกไม่ได้รับเชิญเข้ามาในบ้านหรือคอนโด แต่สำหรับใครที่มีสัตว์เลี้ยงอาจจะต้องเปิดหน้าต่างสัก 1 บาน หรือเปิดช่องระบายอากาศเอาไว้ในระหว่างนั้น เพื่อไม่ให้ในบ้านหรือในห้องร้อนอบอ้าว

 

แต่หากกังวลว่าถ้าเปิดหน้าต่างไว้ตอนไม่อยู่บ้าน จะมีใครปีนเข้ามาในบ้านหรือเปล่า ก็อาจจะทำหน้าต่างแบบเหล็กดัดแล้วติดมุ้งลวด ส่วนคอนโดก็ทำช่องระบายอากาศในจุดต่าง ๆ ที่สามารถทำได้ เพื่อป้องกันไม่ให้น้องหมาน้องแมวเป็นฮีทสโตรก

 

เตรียมน้ำสะอาดให้สัตว์เลี้ยงกิน

วิธีป้องกันสัตว์เลี้ยงเป็นฮีทสโตรกที่ดูเป็นเรื่องธรรมดา แต่จริง ๆ แล้วเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ ต้องเตรียมน้ำสะอาดให้น้องหมาน้องแมวกินอย่าให้ขาด ไม่ว่าเราจะอยู่หรือไม่อยู่บ้านก็ตาม เพราะน้ำจะช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายของน้อง ๆ โดยเฉพาะในช่วงที่มีอากาศร้อนสูง หรือบางคนอาจซื้อไอเทมเสริมอย่างน้ำพุแมวมาไว้ที่บ้านหรือคอนโดก็ได้เหมือนกัน เพราะนอกจากน้องแมวจะได้กินน้ำคลายร้อนแล้ว น้ำพุแมวยังช่วยสร้างออกซิเจนในน้ำ กรองน้ำ กรองตะกอน และกำจัดกลิ่นได้อีกด้วย

 

บ้านอัจฉริยะสำหรับสัตว์เลี้ยง

หนึ่งในไอเทมป้องกันสัตว์เลี้ยงเป็นฮีทสโตรกก็คือ บ้านอัจฉริยะสำหรับสัตว์เลี้ยง ข้อดีคือเครื่องนี้มีระบบวัดอุณหภูมิ และความชื้น เวลาที่น้องหมาน้องแมวเข้าไปอยู่ข้างใน ก็จะปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมกับร่างกายได้ตั้งแต่ 15-42 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ เครื่องยังมีเซ็นเซอร์ตรวจจับการเข้า-ออก และการนอนหลับของน้อง ๆ อีกด้วย

 

ที่นอนเจลเย็นคลายร้อน

ด้วยสภาพอากาศประเทศไทยที่เรียกได้ว่าร้อนเกือบทั้งปี ที่นอนเจลเย็นเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่จะช่วยป้องกันสัตว์เลี้ยงไม่ให้เป็นฮีทสโตรกได้ โดยที่นอนประเภทนี้จะช่วยปรับคลายความร้อนให้กับน้องหมาน้องแมวได้ โดยสามารถปรับลดอุณหภูมิได้ 2-4 องศาเซลเซียส ใครที่มีสัตว์เลี้ยงต้องไม่พลาดซื้อที่นอนเจลเย็นมาติดบ้านหรือคอนโดเอาไว้

Photo Credit : เพจ Cats Cute

 

ตั้งเวลาเปิด-ปิดแอร์พัดลม

แน่นอนว่าเราต้องปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน เพื่อป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร แต่ถ้าต้องออกไปทำธุระข้างนอกในระยะเวลาที่ไม่นาน หรือไม่เกิน 2-3 ชั่วโมง ก็อาจจะเปิดแอร์หรือพัดลมทิ้งไว้ให้น้องหมาน้องแมว โดยตั้งเวลาใช้งานไว้สัก 1-2 ชั่วโมงก็ได้ เพื่อให้ในบ้านหรือในห้องไม่ร้อนจนเกินไป ช่วยป้องกันสัตว์เลี้ยงที่เรารักเป็นฮีทสโตรก

 

ปิดม่านป้องกันแสงแดด

เนื่องจากแสงแดดหรือแสงอาทิตย์ทำให้เกิดความร้อน โดยเฉพาะในตอนกลางวันกับตอนบ่าย เพื่อไม่ให้บ้านหรือคอนโดร้อนจนเกินไป จึงจำเป็นต้องปิดม่านบังแดดไว้ตลอดทั้งวัน เพื่อไม่ให้แดดส่องเข้ามาในบ้านหรือในคอนโด เพราะถ้าแดดส่องเอามามากเกินไป จะยิ่งทำให้อากาศข้างในร้อนระอุ เพิ่มโอกาสเสี่ยงให้สัตว์เลี้ยงเป็นฮีทสโตรกได้

 

อากาศร้อนนอกจากจะทำให้ไม่สบายตัวแล้ว ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคภัยต่าง ๆ ได้ด้วย ซึ่งฮีทสโตรกเป็นอีกหนึ่งภัยเงียบที่เกิดจากสภาพอากาศร้อนที่เราไม่ควรประมาท โดยเฉพาะหากเกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงในระหว่างที่เราไม่อยู่บ้าน เราจะไม่สามารถรับรู้และช่วยเหลือน้อง ๆ ได้เลย 

 

ดังนั้นเพื่อไม่ให้สัตว์เลี้ยงเป็นฮีทสโตรก เราจึงจำเป็นต้องป้องกันความเสี่ยงด้วยการหาไอเทมที่ช่วยคลายร้อนใหกับน้องหมาน้องแมวมาติดบ้านไว้ รวมถึงจัดบ้านหรือคอนโดให้เอื้อต่อการอยู่อาศัยในหน้าร้อน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 ข้อ เตรียมตัวก่อนเลี้ยงสุนัขในคอนโด

เคล็ดลับเลี้ยงสัตว์ ในคอนโดให้มีความสุข

อยากเลี้ยงสัตว์ในคอนโด มีกฎข้อไหนบ้างที่จำเป็นต้องรู้

เมื่อสัตว์เลี้ยงคือลูกรัก เหมือนคนในครอบครัว ทุกอย่างที่ให้ต้องดีที่สุด ด้วยประกันภัยสัตว์เลี้ยง Tip Pet Lover

เจาะลึก คอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ เทรนด์ที่อยู่อาศัยที่กำลังฮิตและมาแรง ถูกใจบรรดาทาสทั้งหลายมากที่สุด!!

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider