Knowledge

ความลับ การซื้อบ้านซื้อคอนโด เปิดข้อมูลที่อาจไม่รู้เอาใจเหล่ามือใหม่โดยเฉพาะ

Nessle 2024-03-14 12:34:48

 

เรื่องใหญ่อย่างการซื้อบ้านซื้อคอนโด หากเทียบกับแต่ก่อนบอกได้เลยว่าตอนนี้ไม่ใช่ง่ายๆ ด้วยสาเหตุหลายๆ ด้าน เช่นเดียวกับมีดีเทลหลายๆ เรื่องที่ต้องจัดการทั้งจุดเห็นแบบเด่นชัดและถูกซ่อนอยู่ จนมือใหม่ที่คิดอยากมีบ้านซะหลัง คอนโดซะห้อง จะต้องทำการบ้านมากพอสมควร โดยคราวนี้จะขอมุ่งเน้นไปที่เรื่องที่เป็นความลับในการซื้อบ้านซื้อคอนโด ซึ่งใครที่กำลังจะซื้อเป็นครั้งแรก แนะนำว่าควรอ่านมากๆ เพราะจะได้รู้เท่าทันและเก็บไว้เป็นเครื่องมือสำหรับต่อรองในการซื้อบ้าน

 

ดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้านซื้อคอนโดก็ต่อรองได้

อยากให้รู้เลยว่าดอกเบี้ยบ้าน ก็ต่อรองได้ไม่ต่างจากการซื้อเสื้อผ้า โดยระหว่างที่อยู่ในขั้นตอนขอสินเชื่อบ้าน เราสามารถบอกเลยว่าอยากได้ดอกเบี้ยประมาณเท่าไหร่ เพื่อธนาคารจะได้ไปดำเนินเรื่องคิดราคาคิดดอกเบี้ยให้ถูกใจเรามากที่สุด เพราะถ้าไม่บอกธนาคารส่วนใหญ่จะคิดเรทราคาปกติซึ่งดอกเบี้ยสูงแน่นอน หรือถ้าธนาคารบอกให้ไม่ได้ตั้งแต่แรก ต้องคิดจากเรทดอกเบี้ยปัจจุบัน ก็จะได้ไม่เสียเวลาทั้งสองฝ่าย ตัวเราเองก็จะได้ไปยื่นกู้ขอสินเชื่อกับธนาคารอื่นๆ 

 

ผ่อนบ้าน ผ่อนคอนโดถูก แต่ไม่ได้แปลว่าถูก

ช่วงหนึ่งเคยมีข่าวเกี่ยวกับการผ่อนบ้าน ที่ยอดค่าบ้านแค่หมื่นต้นๆ แต่หารู้ไม่ว่ายอดทั้งหมดนั้นกลับไปจ่ายดอกเกือบหมดแต่ตัดต้นแค่ไม่กี่บาท นั่นหมายความว่าตอนซื้อบ้านหรือซื้อคอนโด เราไม่ได้ตรวจดูให้ดีว่าดอกเบี้ยที่ได้ หรือโปรโมชันอย่างการผ่อนถูก จะถูกจ่ายไปกับส่วนไหนเป็นเงินเท่าไหร่บ้าง เพราะเรามองแค่ยอดทั้งหมดที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือนเพียงเท่านั้น ขณะเดียวกันบางคนผ่อนต่อเดือนสองสามหมื่นแต่ก็ตัดต้นออกไปเยอะเช่นเดียวกัน จึงต้องรอบคอบในการดูเอกสารให้ถี่ถ้วน 

 

ขอรีเทนชันก็ได้ดอกเบี้ยไม่ต่างจากรีไฟแนนซ์

หากคิดว่ากู้ซื้อบ้านซื้อคอนโดผ่านจะจบเรียบร้อยแล้ว แต่ความจริงไม่ใช่เลยเพราะทุกๆ 3 ปี จะต้องทำการปรับดอกเบี้ยใหม่ โดยจะมีทั้งแบบรีไฟแนนซ์และรีเทนชัน ซึ่งรีเทนชันก็คือการขอสินเชื่อบ้านกับธนาคารเดิมต่อ ที่ไฮไลต์ไว้ตรงนี้เลยว่า ต่อดอกเบี้ยได้เหมือนกัน!! ยิ่งถ้าเราประวัติดีชำระตรงทุกงวด จะขอลดดอกเบี้ยได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ประกอบกับอาจจะบอกว่าถ้ารีไฟแนนซ์ธนาคารเจ้าอื่นเค้าให้เท่านี้เอง โอกาสที่ธนาคารเดิมจะให้เท่ากันหรือถูกกว่าก็มีเปอร์เซ็นต์เป็นไปได้สูง อีกทั้งยังมีข้อดีตรงที่ไม่ต้องยื่นเอกสารใหม่ให้ยุ่งยากวุ่นวายอีกด้วย

 

ขอกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มเติมได้

ต่อเนื่องจากข้อเมื่อกี้เมื่อต้องรีเทนชันและอยู่ในช่วงที่กำลังมองหาช่องทางกู้เงินเพิ่มพอดี ไม่ว่าจะนำไปตกแต่งรีโนเวท หรือนำไปใช้ส่วนตัว ก็สามารถขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มเติมได้เลย โดยไม่ต้องใช้เอกสารใดๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมีเงื่อนไขตรงที่การชำระจะถูกแยกออกจากสินเชื่อบ้านและดอกเบี้ยจะถูกคิดในเรทที่สูงกว่า อีกทั้งจำนวนเงินที่เราได้ก็อาจไม่ได้ตามต้องการ เพราะขึ้นอยู่กับยอดที่เราจ่ายค่าบ้านไปก่อนหน้านี้ แต่ก็ได้เรื่องของความสะดวกและส่วนใหญ่ดอกเบี้ยจะถูกกว่าขอสินเชื่อในรูปแบบอื่น (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละธนาคารนั้นๆ นะทุกคน)

 

ขอเปลี่ยนสาขาหรือเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ธนาคาร

ระหว่างขั้นตอนการยื่นเรื่องกับธนาคารเพื่อซื้อบ้านหรือซื้อคอนโดนั้น หากรู้สึกว่าเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการเราไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ดูไม่ได้มีความกระตือรือร้นในการช่วยเหลือเท่าที่ควร สามารถแจ้งกับเซลล์โครงการว่าขอเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ได้ เนื่องจากส่วนสำคัญที่ทำให้การขอสินเชื่อบ้านผ่านพ้นไปได้ด้วยดีนั้น ขึ้นอยู่กับฝีมือของเจ้าหน้าที่ธนาคารด้วย เพราะประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาแต่ละคนไม่เท่ากัน ยกตัวอย่าง ถ้าเจ้าหน้าที่คนหนึ่งมองว่าถ้ายื่นเอกสารเพิ่มอาจจะกู้ผ่านก็ได้ ในขณะที่อีกคนตัดจบด้วยการแจ้งว่ากู้ไม่ผ่าน เป็นต้น

 

กู้ร่วมและอยากขายบ้านมีเงื่อนไข

เมื่อไหร่ก็ตามที่มีการกู้มากกว่า 2 คน หรือที่เรียกว่ากู้ร่วม ประกอบกับดันมีชื่ออยู่ในโฉนดที่ดินทั้งคู่ และเกิดอยากขายบ้านขึ้นมาแต่ยังอยู่ไม่ถึง 5 ปี จะถูกเรียกเก็บค่าภาษีธุรกิจเฉพาะประมาณ 3.3% ของราคาขายหรือราคาประเมินซึ่งถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงทีเดียว เลยขอแนะนำว่าก่อนจะซื้อบ้านซื้อคอนโดและอยากกู้ร่วมแนะนำให้คิดถึงข้อนี้เผื่อเอาไว้ด้วยก็ดีเหมือนกัน

 

จากหัวข้อทั้งหมดนี้ถ้าเราไม่ถามกับทางเจ้าหน้าที่เอง ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ค่อยมีการบอกกล่าวกันเท่าไหร่ ทำให้มือใหม่หลายๆ คนพลาดโอกาสทั้งในเรื่องดอกเบี้ย รวมถึงเงื่อนไขอื่นๆ ที่ควรรู้ ที่จะนำมาประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อบ้านซื้อคอนโด   

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก่อนคิดขอกู้สินเชื่อบ้าน ควรรู้อะไรเกี่ยวกับธนาคาร

ซื้อบ้านหลังที่สองได้ไหม ถ้าบ้านหลังแรกยังผ่อนไม่หมด

ความผิดพลาดในการซื้อบ้าน ที่อาจลงมือทำไปโดยไม่รู้ตัว
 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider