Knowledge
icon share

ไอเดียตกแต่งบ้านและคอนโด ตาม MBTI

jitkamon.k 2023-09-11 11:42:13
ไอเดียตกแต่งบ้านและคอนโด ตาม MBTI

 

ในช่วงที่ผ่านมาเชื่อว่าหลายๆ คน คงจะได้ยินเกี่ยวกับการทำแบบทดสอบ หรือ MBTI กันมากขึ้น วันนี้ผู้เขียนจึงหยิบยกเอาลักษณะนิสัยจาก MBTI ที่ตรงกับไอเดียสไตล์การออกแบบอินทีเรีย มาเป็น Guideline สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าจะตกแต่งภายในบ้านและคอนโดสไตล์ไหนดีมาฝากกัน

 

มาเรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับ MBTI

สำหรับ MBTI หรือ Myers – Briggs Type Indicator จะเป็นการทดสอบบุคลิกภาพอย่างหนึ่ง ซึ่งช่วยให้เข้าใจตัวตน นิสัย และความคิดที่แตกต่างกันไป โดยแบบทดสอบ MBTI จะถูกแบ่งออกมาเป็น 4 ชุด มาจากความถนัดทั้ง 4 ด้าน และจัดกลุ่มบุคลิกภาพออกมาได้ทั้งหมด 16 แบบ ซึ่งจะแสดงออกเป็นตัวอักษร 4 ตัว ได้แก่ ISTJ, ISTP, ISFJ, ISFP, INFJ, INFP, INTJ, INTP, ESTP, ESTJ, ESFP, ESFJ, ENFP, ENFJ, ENTP และ ENTJ

ไอเดียตกแต่งบ้านและคอนโด ตาม MBTI

 

สไตล์การตกแต่งบ้านและคอนโด

ที่ตอบโจทย์ลักษณะนิสัยตาม MBTI

และการออกแบบบ้านหรือคอนโด ส่วนมากมักจะมาจากการศึกษาพฤติกรรม รวมทั้งลักษณะนิสัยเฉพาะตัวของผู้อยู่อาศัยเป็นหลักอยู่แล้ว ดังนั้นเรามาดูกันว่าแต่ละบุคลิกภาพตรงกับสไตล์การตกแต่งบ้านและคอนโดแนวไหนกันบ้าง ? เรามาเริ่มกันที่... 

 

 บุคลิกประเภทนักวิเคราะห์ 

1. INTJ (นักออกแบบ) : สไตล์ Steampunk

เพราะว่าสำหรับ กลุ่มคน INTJ จะเป็นกลุ่มคนของนักออกแบบ จึงมีลักษณะนิสัยที่ชอบอยู่คนเดียว ช่างจินตนาการ เด็ดขาด บ้าการวิเคราะห์ ชอบทำอะไรซับซ้อน และยังมีความคิดสร้างสรรค์ ทำให้สไตล์การตกแต่งที่เหมาะสมกับคนกลุ่มนี้ จะเป็น สไตล์ Steampunk ซึ่งจะเป็นการตกแต่งที่ผสมผสานระหว่างความเป็นหรูหรา และความอินดัสทรีเข้าไว้ด้วยกัน ผ่านการใช้โทนสีเข้ม เช่น สีน้ำตาล สีดำ และเฟอร์นิเจอร์ทำจากสัจจวัสดุ อย่างหนัง และเหล็ก

ไอเดียตกแต่งบ้านและคอนโด ตาม MBTI

 

2. INTP (นักตรรกะ) : สไตล์ Bauhaus

เพราะ กลุ่มคนนักตรรกะ หรือ INTP จะเป็นกลุ่มคนที่มีลักษณะนิสัยตรงไปตรงมา มีเป้าหมายชัดเจน ไม่ถนัดเข้าสังคม และชื่นชอบอยู่คนเดียว ทำให้กลุ่มคนกลุ่มนี้ เหมาะกับการตกแต่ง สไตล์ Bauhaus เนื่องจากเป็นดีไซน์การตกแต่งอินทีเรีย ที่มีความเอกลักษณ์เฉพาะตัว จากการเน้นสีสัน หรือใช้แม่สีเป็นองค์ประกอบ ส่วนเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง จะเน้นรูปทรงเรขาคณิต

ไอเดียตกแต่งบ้านและคอนโด ตาม MBTI

     Photo credit by:  https://br.thptnvk.edu.vn/

 

3. ENTJ (ผู้บัญชาการ) : สไตล์ Industrial

เนื่องจาก กลุ่มคน ENTJ จะค่อนข้างมีนิสัยที่มีประสิทธิภาพในการทำงานสูง และเต็มไปด้วยความอึด อดทน ดื้อ โหด และโกรธง่าย จึงทำให้แมทซ์กับการตกแต่ง สไตล์ Industrial ที่มีความหนักแน่น ดิบ เปลือยโชว์สัจจะวัสดุที่นำมาตกแต่ง อย่าง เหล็ก อิฐ ปูน แทรกด้วยไม้และกระจก ส่วนเฟอร์นิเจอร์ก็เน้นงานเหล็ก ผสมงานบุหนัง หรืองานไม้เก่าผสมเหล็ก

ไอเดียตกแต่งบ้านและคอนโด ตาม MBTI

    Photo credit by: https://www.decorilla.com/

 

4. ENTP (นักโต้วาที) : สไตล์ Eclectic

สำหรับ กลุ่มคน ENTP จะเป็นกรุ๊ปที่ค่อนข้างมีเสน่ห์ หัวไว เรียนรู้ไว และยังมีความเป็นนักระดมความคิด แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีนิสัยที่ชอบเถียง เปลี่ยนความคิดยาก และไม่ค่อยแคร์ความรู้สึกคนอื่น ทำให้แมทซ์กับการตกแต่ง สไตล์ Eclectic ที่มีความผสมผสานกันของประดับตกแต่ง มีความต่างกัน ไม่ว่าจะต่างยุค ต่างสมัย หลายวัฒนธรรม เช่น การใช้เฟอร์นิเจอร์ ทรง Modern ในห้องที่กรุผนังวอลเปเปอร์ สไตล์คลาสสิกของอังกฤษ

ไอเดียตกแต่งบ้านและคอนโด ตาม MBTI

   Photo credit by: https://www.decorilla.com/

 

- บุคลิกประเภทนักการฑูต

5. INFJ (ผู้แนะนำ) : สไตล์ Postmodern

เนื่องจากกลุ่มคนกลุ่มนี้ มีลักษณะนิสัยที่เข้าใจจิตใจผู้อื่น มุ่งมั่น แน่วแน่ สร้างแรงบันดาลใจ แต่ในขณะเดียวกันกับมีความคาดหวังสูง อารมณ์อ่อนไหวง่าย และหมดไฟได้ง่าย จึงทำให้แมทซ์กับการตกแต่งห้อง สไตล์  Postmodern ซึ่งเป็นสไตล์ที่มีความเรียบง่าย มีรูปทรงโดดเด่น เตะตา แต่ในขณะเดียวกันก็มีการตกแต่งรายละเอียด หรือกลิ่นอายของความ Classic อยู่ด้วย ทำให้เหมาะกับกลุ่มคนกลุ่มนี้ที่มีความเบื่อง่าย ไม่ชอบอะไรตายตัว

ไอเดียตกแต่งบ้านและคอนโด ตาม MBTI

    Photo credit by:  https://reslisdence.com

 

6. INFP (ผู้ไกล่เกลี่ย) : สไตล์ Shabby Chic

สำหรับ กลุ่ม INFP จะค่อนข้างมีนิสัยรักสันติ มองโลกในแง่ดี เปิดกว้าง ดังนั้นการตกแต่ง สไตล์ Shappy Chic จะแมทซ์กับกลุ่มผู้ไกล่เกลี่ยได้ดี เพราะเป็นดีไซน์การตกแต่งแนววินเทจ ที่มีจริตความเป็นผู้หญิงหวาน แต่กลับมีกิมมิคความเก๋ ด้วยการใช้โทนสีอ่อนพาสเทล และของตกแต่งที่มีลายดอกไม้ รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์สไตล์วินเทจนั่นเอง

ไอเดียตกแต่งบ้านและคอนโด ตาม MBTI

    Photo credit by: https://www.decorilla.com/

 

7. ENFJ (ตัวเอก) : สไตล์ Cottage Style

เพราะด้วยบุคลิกและลักษณะนิสัยของ กลุ่ม ENFJ จะค่อนข้างมีความเป็นผู้นำ ใจดี อบอุ่น สุภาพ และน่าเชื่อถือ สไตล์การตกแต่งอินทีเรีย จึงเหมาะกับ สไตล์ Cottage Style ที่เน้นการตกแต่งที่มีความเรียบง่าย มีความเป็นธรรมชาติออกแนววินเทจนิดๆ รวมทั้งเป็นสไตล์ที่เน้นสีและแสงธรรมชาติ ซึ่งเหมาะกับลักษณะนิสัยของชาว ENFJ

ไอเดียตกแต่งบ้านและคอนโด ตาม MBTI

    Photo credit by: https://blog.onekingslane.com/

 

8. ENFP (นักณรงค์) : สไตล์ Bohemian

สไตล์การออกแบบอินทีเรีย ที่แสดงออกถึงความเป็นอิสระเสรี ไม่มีขอบเขตจำกัด ใช้โทนสีสันสดใส และโทนสีธรรมชาติรวมกัน จึงเป็นสไตล์ที่เหมาะกับ ENFP นักณรงค์ที่มีลักษณะนิสัยเข้ากับคนอื่นได้ง่าย สื่อสารเก่ง ช่างเจรจา

ไอเดียตกแต่งบ้านและคอนโด ตาม MBTI

    Photo credit by: https://www.hgtv.com/

 

- บุคลิกประเภทผู้เฝ้ายาม

 9. ISTJ (นักคำนวณ) : สไตล์ Minimalist

ด้วยบุคลิกของนักคำนวณที่มีความใจเย็น เก่งรอบด้าน ตั้งใจทำงาน และยังชื่นชอบความเรียบง่าย และตรงไปตรงมา จึงเหมาะกับการตกแต่ง สไตล์ Minimalist  ซึ่งเป็นสไตล์ที่เน้นความเรียบง่าย ทันสมัย แต่มี Concept ที่มีความน้อยแต่มาก รวมทั้งการใช้ความอบอุ่นจากโทนสี Cool Tone หรือสีธรรมชาติ

ไอเดียตกแต่งบ้านและคอนโด ตาม MBTI

    Photo credit by: https://www.home-designing.com/

 

10. ISFJ (ผู้ตั้งรับ) : สไตล์ Transitional

เพราะเป็นบุคลิกของผู้ตั้งรับ เป็นกลุ่มซึ่งมีลักษณะนิสัยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ทำให้แมทซ์การตกแต่งบ้านและคอนโด สไตล์ Transitional ที่เน้นนำเอาองค์ประกอบของงานสไตล์คลาสสิกกับสไตล์โมเดิร์นเข้าไว้ด้วยกัน และใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีความหรูหรา โอ่อ่า

ไอเดียตกแต่งบ้านและคอนโด ตาม MBTI

    Photo credit by: https://www.mydomaine.com/

 

11. ESTJ (ผู้บริหาร) : สไตล์ Modern

บุคคลิกของผู้บริหาร ที่มีความเป็นระเบียบ เรียบร้อย มองโลกตามความเป็นจริง ซึ่งสไตล์การตกแต่งที่เน้นความเรียบง่าย แต่ไม่น่าเบื่อ มีชีวิตและดูโดดเด่นได้ในเวลาเดียวกัน รวมทั้งเน้นโทนสีที่มีความเป็นธรรมชาติ อีกทั้งความปลอดโปร่งจากแสงธรรมชาติ จึงเป็นสไตล์ที่เหมาะกับชาว ESTJ

ไอเดียตกแต่งบ้านและคอนโด ตาม MBTI

    Photo credit by: https://www.mydomaine.com/

 

12. ESFJ (ผู้ให้คำปรึกษา) : สไตล์  Traditional

การตกแต่งบ้านและคอนโด สไตล์ Traditional ที่เน้นการออกแบบตกแต่งด้วยโทนสีขาว ทั้งผนัง ฝ้า เป็นหลักแล้วตัดด้วยวัสดุเงิน พร้อมเล่นตัดด้วยหินอ่อนสีขาว เฟอร์นิเจอร์มีความเส้นโค้งเยอะๆ เพื่อบ่งบอกถึงความหรูหรา โอ่อ่า จึงเหมาะกับบุคลิกของผู้มอบคำปรึกษาอย่าง ESFJ เพราะมีนิสัยที่ชอบเข้าสังคม สนุกสนาน ชอบสังสรรค์ และจัดปาร์ตี้

ไอเดียตกแต่งบ้านและคอนโด ตาม MBTI

  Photo credit by: https://www.decorilla.com/

 

-บุคลิกประเภทนักสำรวจ

13. ISTP (ผู้เชี่ยวชาญ) : สไตล์ Mid-Century Modern

ด้วยบุคลิกภาพที่มีความเชี่ยวชาญด้านศิลปะ นิสัยส่วนใหญ่ของชาว ISTP มักเป็นคนเงียบๆ เก็บตัว มีเหตุผล และช่างสังเกต ทำให้การตกแต่ง สไตล์ Mid-Century Modern ซึ่งเป็นสไตล์การออกแบบที่เน้นการตกแต่งจากการใช้เส้นสายแนวนอน แนวตั้ง เส้นโค้งรูปทรงเรขาคณิต จึงแมทซ์กับชาว ISTP

ไอเดียตกแต่งบ้านและคอนโด ตาม MBTI

    Photo credit by: https://www.dezeen.com/

 

14. ISFP (นักผจญภัย) : สไตล์ Art Deco

ชาว ISFP เป็นบุคลิกของนักผจญภัย ซึ่งลักษณะนิสัยส่วนใหญ่มักจะรักอิสระ ใช้ชีวิตอย่างมีสีสัน และมีสไตล์อยู่เสมอ ดังนั้นสไตล์การตกแต่งที่เหมาะสำหรับเพื่อนไทป์นี้ คือการตกแต่ง สไตล์ Art Deco ที่มีจุดเด่นคือเป็นสไตล์การตกแต่งที่มีความสวยงาม โดดเด่น มีสีสันที่สดใส และแฝงความหรูหรา เป็นเอกลักษณ์ ไม่ซ้ำใคร

ไอเดียตกแต่งบ้านและคอนโด ตาม MBTI

   

15. ESTP (ผู้ประกอบการ) : สไตล์ Retro

เพราะเป็นบุคลิกของผู้ประกอบการ มองโลกตามความเป็นจริง แก้ไขปัญหาต่างๆ ด้วยการลงมือทำในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้แมทซ์กับการตกแต่งบ้านและคอนโด ใน สไตล์ Retro จะเน้นการตกแต่งด้วยโทนสีสด และมีลวดลายน้อยกว่าสไตล์วินเทจ รวมทั้งตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สีเข้ม

ไอเดียตกแต่งบ้านและคอนโด ตาม MBTI

    Photo credit by: https://www.homeguide.com.sg/

 

16. ESFP (ผู้มอบความบันเทิง) : สไตล์ Hollywood Glam

เพราะบุคลิกของผู้มอบความบันเทิง มีนิสัยช่างพูด รักความสนุกสนาน ชอบเข้าสังคมและมีมุมที่เอาแต่ใจเล็กน้อย ทำให้แมทซ์กับสไตล์การออกแบบ อย่าง Hollywood Glam ซึ่งมีดีเทลที่ความหรูหรา อู้ฟู่ จากลายเส้นและสีสัน ในห้องทำให้ห้องดูมีมิติสูง สร้างความอลังการและน่าทึ่ง เร้าใจ รวมทั้งการใช้โทนสี อย่าง สีม่วง แดง เขียว สีทอควอยซ์ และสีน้ำเงิน 

ไอเดียตกแต่งบ้านและคอนโด ตาม MBTI

 

ทั้งนี้ความชอบหรือสไตล์ของแต่ละคนอาจไม่ได้ตรงตาม MBTI เสมอไป แต่ทางผู้เขียนหวังว่าบทความดังกล่าวจะเป็นไอเดียให้เจ้าของบ้านและคอนโด ที่กำลังมองหาดีไซน์ใหม่ๆ ได้  รวมทั้งขอทิ้งท้ายไว้กันซักนิด สำหรับคนที่ไม่รู้ว่า MBIT ของตนเองตรงกับตัวอักษรไหน สามารถทำแบบทดสอบได้ที่ลิงก์นี้เลย >> https://shorturl.asia/3BcrT

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider