Knowledge

รวม Plants List ปลูกต้นไหนดี ให้เป็นมิตรกับโครงสร้างบ้าน

jitkamon.k 2022-04-01 19:07:44

เชื่อว่าผู้อ่านหลายๆ ท่านคงมีปัญหาในการตัดสินใจซื้อต้นไม้ใหญ่สำหรับปลูกไว้บริเวณบ้านเพื่อให้ความร่มรื่น อากาศเย็นสบาย เพราะต้นไม้นั้นเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างบรรยากาศและลดความแข็งกระด้างของโครงสร้างบ้านนั่นเอง 

 

แต่จะเลือกสักต้นก็ต้องคอยกังวลเรื่องระบบรากที่อาจทำลายโครงสร้างจนเกิดความวุ่นวาย ปวดหัวตามมา ใครที่กำลังหาพันธุ์พืชที่เป็นมิตรกับโครงสร้างบ้าน วันนี้ Livinginsider ได้มี Plants List มาฝากทุกท่านแล้ว 

 

 

เน้นบรรยากาศให้ความร่มเงากับบ้าน 

 

01 ต้นกันเกรา  

เป็นต้นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงใหญ่ มีทรงต้นไม่ตรงนักสูง 8-25 เมตร นิยมปลูกห่างจากบ้าน 4 เมตรขึ้นไป เพื่อเป็นร่มเงาและเป็นพันธุ์ไม้ที่ไม่ผลัดใบ ชอบแดดจัด 

 

02 ต้นจิกทะเล  

จิกทะเลเป็นต้นไม้ขนาดกลางที่ไม่ผลัดใบ ชอบแดดจัดสูงได้ถึง 7-20 เมตร ทรงต้นและพุ่มใบแผ่กว้าง ใบหนาเป็นมันสวยงาม ดอกมีกลิ่นหอม เหมาะให้ร่มเงา สามารถปลูกใกล้บ้านได้แต่ต้องมีระยะปลูกที่เหมาะสมประมาณ 4 เมตรขึ้นไป 

 

03 ต้นล่ำซำ 

ต้นล่ำซำเป็นอีกพันธุ์ไม้ประธานสูง 5 – 15 เมตร นิยมปลูกใกล้อาคาร ด้วยความที่ฟอร์มและใบสวย และที่สำคัญรากอยู่ในลักษณะแนวดิ่งที่ไม่แผ่ออกไปรบกวนโครงสร้างบ้าน แต่หากต้องการปลูก ควรปลูกห่างประมาณ 4 เมตรขึ้นไป

 

 

ต้นไม้ฟอร์มสวย ไม่ผลัดใบ เหมาะสำหรับสวนในบ้าน   

 

01 ต้นมะกอกโอลีฟ  

ไม้ยืนต้นทรงสวยที่เติบโตง่าย แม้ในดินที่ไม่อุดมสมบูรณ์สูง 3 - 15 เมตร นิยมปลูกประดับกลางแจ้ง ชนิดที่มีฟอร์มสวย ดูแลง่าย เป็นไม้ที่ไม่ได้พบเห็นกันทั่วไป ไม่ผลัดใบ ชอบแดดจัด และควรปลูกให้ห่างจากบ้าน 4 เมตรขึ้นไป 

 

02 ต้นซิลเวอร์โอ๊ค  

เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ของใครหลายๆ คน ที่ชื่นชอบต้นไม้ใหญ่ ฟอร์มสวยต้องไม่พลาดต้นซิลเวอร์โอ๊คไม้ยืนต้นทรงสูงที่ไปได้ไกลถึง 20 - 30 เมตร  เลี้ยงง่าย ทนทานต่อสภาพแวดล้อมจะร้อนหรือว่าหนาวก็สามารถมีชีวิตรอดอยู่ได้สบายๆ แถมยังเป็นไม้ผลัดใบที่มีใบร่วงหล่นน้อย เหมาะสำหรับปลูกใกล้โครงสร้างบ้าน หรือจะปลูกริมรั้วก็เหมาะไม่แพ้กัน 

 

03 ต้นหลิวลู่ลม  

ไม้ยืนต้นสูง 10 – 20 เมตร ผลัดใบ ชอบแดดจัด ปลูกเป็นไม้ประธานได้หรือจะปลูกเป็นฉากหลังก็ดี และด้วยขนาดลำต้นที่ไม่ใหญ่มากจึงสามารถปลูกในพื้นที่จำกัดหรือปลูกใกล้บ้านได้ โดยมีระยะห่าง 4 - 8 เมตรขึ้นไป และด้วยฟอร์มเฉพาะตัวและเส้นสายของใบที่พลิ้วไหว ช่วยลดทอนความแข็งขององค์ประกอบสถาปัตยกรรมได้ดี 

 

 

ต้นไม้ดอกหอม ส่งกลิ่นหอมจรุงไปทั่วทั้งบ้าน 

 

01 ต้นจำปี  

สำหรับใครที่ชอบไม้ยืนต้นขนาดกลางมีดอก ต้นจำปีอาจเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ตั้งแต่ช่วงใกล้พลบค่ำ สูง 10 – 20 เมตร  ไม่ผลัดใบ ชอบแดดจัด ถึงต้นจำปีจะมีรากที่แผ่กิ่งก้าน แต่ไม่ใช่ระดับที่น่ากลัวสำหรับอาคาร ดังนั้นควรปลุกให้ห่างจากโครงสร้างบ้าน 4 เมตรขึ้นไป 

 

02 ต้นพิกุล  

ต้นพิกุลเป็นอีกพันธุ์ไม้ดอกหอมที่นิยมปลูกใกล้ตัวบ้าน เพราะเป็นไม้ดอกหอมยืนต้นขนาดกลางสูง 8 – 15 เมตร มีลักษณะเป็นทรงพุ่มกลมแน่น ออกเป็นกระจุกตามซอกใบส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ ช่วงเย็นและโชยไปไกล นิยมปลูกให้ห่างจากโครงสร้างบ้าน 4 เมตรขึ้นไป 

 

03 ต้นโมกข์ 

ถ้าพูดถึงไม้ดอกหอม แน่นอนต้องมีต้นโมกข์ ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้ยอดนิยมของนักจัดสวน เพราะเป็นไม้ดอกสูง 5 – 12 เมตร ทรงพุ่มไม่ผลัดใบ ชอบแดดจัด มีจุดเด่นที่มีกลิ่นหอมเย็น โดยจะส่งกลิ่นแรงตอนค่ำมากกว่าตอนกลางวัน เหมาะสำหรับปลูกใกล้บ้าน หรือจะปลูกริมรั้วก็เหมาะไม่แพ้กัน 

 

 

ต้นไม้ในพื้นที่แคบ ปลูกแล้วได้ร่มเงาแน่นอน 

 

01 ต้นแก้ว  

หากกลัวไม้ใหญ่จะดูแลยาก อาจจะลองลดสเปคมาเป็นต้นไม้ที่เหมาะแก่การปลูกในที่แคบอย่างต้นแก้ว ต้นไม้พุ่มผลัดใบ ชอบแดดจัด สูง 5 – 10 เมตร ผิวใบสีเขียวแก่ เงามัน โคนใบและปลายใบแหลม ออกดอกช่อสีขาว สามารถนำไปออกแบบสวนได้หลายสไตล์ และยังดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดีอีกด้วย 

 

02 ต้นคอร์เดีย 

ต้นคอร์เดียต้นไม้ดอกสวย ปลูกง่าย เหมาะจะเป็นไม้ยืนต้นไม่ผลัดใบ ชอบแดดจัด ให้ร่มเงาในพื้นที่ขนาดเล็กสูง 2 – 15 เมตร ระยะปลูกที่เหมาะสม 2 – 5 เมตร ทนแล้ง ทนดินเค็ม และทนลมแรง ปัจจุบันมีคอร์เดียพันธุ์ใบด่าง ซึ่งมีแถบด่างสีเหลืองที่ขอบใบ 

 

03 ต้นเสี้ยวป่า  

ต้นเสี้ยวป่า หรือที่หลายคนคุ้นในชื่อต้นชงโค เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กแต่สูงได้ถึง 5 - 15 เมตร ทรงพุ่มกลมเตี้ย แตกกิ่งก้านเป็นพุ่มเตี้ย สามารถปลูกใกล้โครงสร้างบ้านได้ และปลูกได้ทุกทิศ แต่แนะนำให้ปลูกในจุดที่สามารถดูแลตัดแต่งกิ่งก้านได้สะดวก 

 

อ่านเสร็จแล้ว ! อย่าลืมจดลิสต์ต้นไม้ที่ชอบไปปลูกเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน และก่อนปลูกควรศึกษาเรื่องการดูแลแต่ละต้นเพิ่มเติมดูด้วย และยังต้องดูพื้นที่ของบ้านด้วยว่าเหมาะกับต้นที่เล็งไว้หรือเปล่า เพราะบางต้นนั้นโตไว อาจจะใหญ่เกินไปสำหรับพื้นที่บ้านเราก็ได้นั่นเอง

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider